Outlet-Fox-Town

ไปช็อปที่ “outlet” ไหนใกล้ๆ Milan ดี? (ตอนที่ ๑)

บทความนี้ขอนอกเรื่องเศรษฐศาสตร์เสียหน่อยนะครับ ทั้งนี้เพื่อให้คำแนะนำสำหรับคนที่มีโอกาสมาเที่ยวมิลาน และอยากจะช็อปปิ้งสินค้าราคาถูก(ลงกว่าปกติ) โดยจะขอแนะนำ outlet ที่สามารถไปเช้าเย็นกลับจากมิลานได้ รวมถึงวิธีไปอย่างละเอียดครับ

……….


สำหรับคนที่มีโอกาสได้มาที่มิลาน จะเห็นว่า มิลานเป็นเหมือนสวรรค์ของนักช็อปกันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น ถนน Buenos Aires, Monte Napoleone หรือรอบๆ Duomo แต่รู้หรือไม่ว่า ยังมี outlet อยู่อีก 2 แห่งที่อยู่ไม่ไกลจากมิลานนัก และสามารถไปเช้าเย็นกลับได้

outlet ที่ว่าก็คล้ายๆ กับห้างสรรพสินค้าแฟชั่น เน้นขายสินค้าลดราคา เช่น เพิ่งจะตกรุ่น เพราะที่ยุโรป แฟชั่นเปลี่ยนเร็วมาก แต่ก็อาจจะถูกใจขาช็อปชาวไทย เพราะราคาจะถูกลง 30%-70% กันเลยทีเดียว (ส่วนมากจะถูกลง 40%-50%)

“ป้าย FOXTOWN (ภาพโดย popaitaly @flickr)”

……….

บทความตอนที่ ๑ นี้ จะขอแนะนำ outlet ซึ่งเน้นขายสินค้าแบรนด์เนม เช่น Gucci, Prada, Ferragamo, Burberry, Miu Miu, Armani และอื่นๆ โดย outlet แห่งนี้ชื่อว่า FOXTOWN Factory Store

ร้านค้าใน FOXTOWN มีทั้งหมดกว่า 160 ร้าน ส่วนที่ว่ามีร้านอะไรบ้าง >> “ดาวน์โหลดที่นี่” (ต้องโหลดจากคอมพิวเตอร์ เพราะเป็นไฟล์ .zip)

“ด้านนอกของ FOXTOWN (ภาพโดย Francesco Federico @flickr)”


อันที่จริงแล้ว FOXTOWN เป็น outlet ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของสวิตเซอร์แลนด์ แต่การเดินทางไปจากมิลานใกล้กว่าไปจากเมืองใหญ่ของสวิสมาก (และคนที่จะเข้าได้จำเป็นต้องถือ Schengen Visa ด้วย)

เนื่องจากสวิตเซอร์แลนด์ไม่ได้ใช้เงินยูโร แต่ FOXTOWN รับทั้งเงินยูโร เงินสวิส และบัตรเครดิต จึงไม่มีปัญหา อีกอย่างคือ ถ้าเห็นตัวเลขราคาใน outlet ก็อย่าตกใจ เพราะป้ายราคาเป็นหน่วยเงินของสวิส ซึ่งจะมีค่าน้อยกว่ายูโร (ตัวเลขมูลค่าสินค้าจึงมากกว่า)

“ด้านในของ FOXTOWN (ภาพโดย malavoda @flickr)”

……….

การเดินทางไป FOXTOWN ทำได้ 3 วิธี

๑) ซื้อทัวร์ไปและกลับ ได้จาก “ที่นี่” (ค่าเดินทางไป-กลับ 40 ยูโร) โดยต้องไปขึ้นรถที่ Agenzia Zani Viaggi, Foro Bonaparte 76 (MM1 Cairoli – MM2 Lanza) ส่วนจะไปสถานที่ขึ้นรถอย่างไร ขอแนะนำให้สอบถามทางโรงแรมที่ท่านพักอยู่ หรือลองหา google map กันเอาเองนะครับ

ข้อดีของการเดินทางแบบนี้ก็คือ สะดวก แต่ข้อเสียคือ ท่านจะมีเวลาช็อปปิ้งประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งอาจจะไม่เพียงพอสำหรับบางคน

๒) เดินทางไป-กลับด้วยตนเองแบบประหยัด ข้อดีก็คือ เราเลือกเวลาเองได้ แต่ข้อเสียก็คือต้องคอยเปลี่ยนรถ (ค่าเดินทางไป-กลับประมาณ 15-30 ยูโร ขึ้นอยู่กับประเภทรถไฟ) โดยทำได้ตามลำดับ ดังนี้

  • เริ่มจากขึ้นรถไฟจาก Milano Centrale (Italy) ไปยัง Chiasso ซึ่งเป็นสถานีเชื่อมต่อ(ชายแดน)ระหว่างอิตาลีกับสวิตเซอร์แลนด์ ใช้เวลาประมาณ 40 นาที-1 ชม. (รถไฟออกทุกๆ 30 นาที) ดูตารางรถไฟได้“ที่นี่”
  • จากนั้นนั่งรถไฟต่อจากสถานี Chiasso ไปยังสถานีที่ชื่อว่า Mendrisio (มีรถไฟทุกๆ 30 นาที) ใช้เวลา 8 นาที ดูตารางรถไฟได้“ที่นี่”
  • เมื่อลงรถไฟแล้วให้เดินใน “อุโมงค์ลอดทางรถไฟ” มาทางด้านหลังของสถานี
  • แล้วเดินตามเส้นทางนี้ ใช้เวลาไม่เกิน 10 นาทีครับ



    Visualizzazione ingrandita della mappa

  • ส่วนขากลับก็เหมือนเดิมคือนั่งรถไฟกลับจากสถานี Mendrisio มายัง Chiasso แล้วต่อมายังสถานี Milano Centrale แต่ขอแนะนำให้เช็คเวลาเอาไว้ก่อนล่วงหน้า

๓) เดินทางไป-กลับด้วยตนเองแบบได้เที่ยวสวิส ข้อดีก็คือ ถือโอกาสเที่ยวสวิสไปด้วยเลยตอนเช้า แต่ข้อเสียก็คือราคาแพงขึ้นและต้องตื่นเช้าๆ (ค่าเดินทางไป-กลับประมาณ 45 ยูโร)

  • เริ่มจากขึ้นรถไฟจาก Milano Centrale (Italy) ไปยัง Lugano (Switzerland) ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. (รถไฟออกทุกๆ 1-2 ชม.) ดูตารางรถไฟได้“ที่นี่”
  • จากนั้นนั่งรถไฟย้อนกลับ จาก Lugano มายังสถานีที่ชื่อว่า Mendrisio (มีรถไฟทุกๆ 15-30 นาที) ใช้เวลา 20 นาที ดูตารางรถไฟได้“ที่นี่” (เหตุผลที่ต้องนั่งย้อนกลับก็เพราะรถไฟระหว่างประเทศ(ส่วนมาก)ไม่จอดสถานี Mendrisio)
  • เมื่อลงรถไฟแล้วให้เดินใน “อุโมงค์ลอดทางรถไฟ” มาด้านหลังของสถานี แล้วเดินตามเส้นทางเดียวกับการเดินทางไปกลับด้วยตนเองแบบประหยัด
  • ส่วนขากลับก็ให้กลับเส้นทางเดียวกับการเดินทางด้วยตนเองแบบประหยัด แต่ขอแนะนำให้เช็คเวลาเอาไว้ก่อนล่วงหน้าเช่นกัน

“ทะเลสาบ Lugano (ภาพโดย ธานี ชัยวัฒน์)”

……….

สำหรับคนที่อยากใช้เวลาให้คุ้มค่า ขอแนะนำแบบที่ ๓ โดยให้เดินออกไปนอกสถานี Lugano จะเห็นวิวทะเลสาบและภูเขาที่ไม่ไกลมาก สวยงามตามแบบสวิตเซอร์แลนด์ และใกล้กว่านั้นจะเห็นโบสถ์ที่มียอดระฆังสวยงาม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมือง Lugano

ใครอยากรู้ว่าไปเดินที่ไหนได้บ้างและนึกภาพ Lugano ไม่ออกลองดู “ที่นี่” นี่เป็นเฉพาะส่วนของในเมืองที่เราสามารถเดินเที่ยวได้ก่อนไป outlet นะครับ ซึ่งจะใช้เวลาเดินจากสถานีรถไฟ Lugano ไปถึงทะเลสาบไม่เกิน 15 นาที

โดยส่วนตัว อยากจะขอแนะนำว่า เนื่องจาก outlet เปิด 11 โมง ควรจะหาโอกาสไปเช้าๆ เพื่อไปเดินเล่นแถวๆ ทะเลสาบของ Lugano ก่อนจะไป outlet นะครับ ไม่อย่างนั้นเสียดายแย่

แล้วก็ถ้าใครมีโอกาสได้ไป Foxtown ลองไปทานอาหารที่ Food Court ของ Outlet ชั้น 3 นะครับ มีให้เลือกเยอะ รสชาดดี และราคาไม่แพงเกินไป (ไม่แพงเมื่อเทียบกับค่าครองชีพสวิสนะครับ)

สำหรับตอนที่ ๒ จะขอแนะนำ outlet อีกแห่งหนึ่งที่ได้ชื่อว่าเป็น outlet ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรปครับ






รายละเอียดอื่นๆ ของ FOXTOWN ดูได้จาก“ที่นี่”นะครับ

  • http://www.facebook.com/profile.php?id=100000271879818 Komkit Doxmon

    แล้วคุณพี่ชอบไปช๊อปแบรนด์ไรอะ

  • Aom

    อยากไปมั่งอ่ะ พาไปๆ

  • Boyboil

    ผมเพิ่งไปมาเองครับ ช้อปมันมาก ด้รองเท้า Gucci มา 2 คู่ กระเป๋าตังค์ แล้วก็ที่รองเม้าส์ 5555อันหลังค่อนข้างไร้สาระ.

    ชอบรองเท้า Tod’s ถูกดี แต่ไม่มีปัญญาขนมาแล้วครับ ร้านใหญ่ดี มีให้เลือกเยอะ

    ร้าน Burberry ตอนนี้มันมี 2 shop นะครับ อยู่คนละตึกกัน อันนึงเป็นแบบ Discount จริงๆ ส่วนอีกอันเป็น Shop ใหญ่ แต่ก็ถูกเหมือนกัน ตอนนี้มันมีโปรโมชั่นครับคือ ซื้อครบ CHF300 ลด CHF100 ช้อปกันมันเลย ถึงว่าหละเวลาไม่พอ

    Bally ไม่ค่อยประทับใจ Collection ไม่ค่อยมีอารายใหม่อะครับ

    Prada ค่อนข้างเก่า แต่ถ้าไม่คิดมาก ก็พอซื้อได้

    โดยรวมแล้ว ของที่ Outlet ที่ Florence ถูกกว่าทั้ง Prada Gucci Burberry…….. for example, Gucci Mouse Pad @ Florence EUR 35 = 1,470
    @ Foxtown, Swiss CHF 60 = 2,040
    พอสมควรนะ แต่ถามว่ามันถูกมั๊ย ก็ยังถูกกว่าที่ซื้อที่ช้อปนะครบ

    PS ถ้าใครบินของจาก Italy Malpensa นะครับ แนะนำ ให้ถือของขึ้นเครื่องทั้งหมด เพราะว่าสามารถเอาเข้าไปให้ศุลกากร verify ข้างในได้หลังจากที่ผ่านคนเข้าเมืองมาแล้ว เพราะคนน้อยกว่า

    ส่วนถ้าคนที่ต้องการ Load ของที่ซื้อมา ก็จะต้องไป Check-in ก่อน – จากนั้นเอาของไปให้ศุลกากรเช็ค + Load (แถวยาวมากกกกกก) – แล้วถึงไปที่ Counter Tax refund นะ (ทั้งหมดนี้ ทำก่อนที่จะผ่านตรวจคนเข้าเมืองนะครับ ใช้เวลานานมาก อาจตกเครื่องได้.

    นอกจากนี้ คนที่ซื้อของจากประเทศอื่น โดยผ่านบริษัท Tax Refund จะต้องเอาภาษีคืนเป็น Credit Card เท่านั้น โดยจะต้องส่งไปรษณีย์ไป โดยใช้ซองที่ได้รับมาตั้งแต่แรก กรอกแล้วส่งไป โดยไม่ต้องติด Stamp เพราะมันเป็นซอง Business อยู่แล้ว จากนั้นเอาไปหยอดในตู้สีเหลืองของบริษัทที่เค้าเตรียมไว้ให้อยู่แล้ว

    Anyway กรณีที่เป็น Tax refund ของ Global Blue ไม่มีปัญหาอะไร สามารถเอาเป็นเงินสดได้ทันที่ ไม่ว่าจะซื้อมาจากที่ไหน.

    • http://setthasat.wordpress.com ครูสอนเศรษฐศาสตร์(คนหนึ่ง)

      ขอบคุณสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม และประสบการณ์ที่มาเล่าให้ฟังครับ

      outlet ที่ Florence ผมเองยังไม่เคยไปเหมือนกัน ว่าจะหาเวลาไปอยู่ ถ้าได้ไปจริงๆ คงจะเอามาเล่าให้ฟังครับ ^^