1238170572

“หนังสือการ์ตูน” ที่ ดีที่สุด และ ขายดีที่สุด มีเรื่องอะไรบ้าง?

เนื่องจากใกล้วันเด็กของปี [เสด-ถะ-สาด].com ขอออกนอกเรื่อง เพื่อนำเสนอเรื่องราวของวัยเด็กๆ กันบ้าง โดยเป็นเรื่องของ “หนังสือการ์ตูน” ที่เพื่อนๆ หลายคนคงเคยมีประสบการณ์ดีดีมาก่อน ลองมาดูกันว่าหนังสือการ์ตูนเหล่านั้น มีเรื่องอะไรบ้างที่ดีที่สุด และ ที่ขายดีที่สุด

……….


เนื่องจากเป็นบทความต้อนรับวันเด็กที่กำลังจะมาถึง ดังนั้น ก่อนเพื่อนๆ จะอ่านบทความนี้ขอให้อย่าจริงจังกับระเบียบวิธีการวิจัยมากนัก เพราะคำว่าดีที่สุดนั้น อาจมีเกณฑ์วัดที่หลากหลายและใจใครใจมัน ไม่เหมือนกับคำว่าขายดีที่สุด ซึ่งคงเป็นสถิติที่ถกเถียงได้ยาก อย่างไรก็ตาม ขอให้อ่านบทความนี้กันอย่างมีความสุขเหมือนในวัยเด็กนะครับ

ก่อนจะกล่าวถึงอันดับหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น ขอยกคำพูดของ Robert Kiyosaki ผู้เขียนหนังสือเรื่อง Rich Dad Poor Dad ที่ว่า “หนังสือที่ขายดีที่สุด (Best Selling Books) กับหนังสือที่ดีที่สุด (Best Books) ไม่เหมือนกัน” โดยบทความนี้จะนำเอาอันดับหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นมานำเสนอทั้งสองส่วน

……….

เริ่มจาก หนังสือการ์ตูนที่ดีที่สุด 10 อันดับ ซึ่งมาจากการโหวตของผู้อ่านเว็บ the-top-tens.com [ข้อมูล ณ วันที่ 3 มกราคม 2555] ได้แก่ (ภาพปกหนังสือการ์ตูนทั้งหมดมาจาก Wikipedia)

1) One Piece

2) Naruto

3) Dragon Ball

4) Death Note

5) Bleach

6) Fullmetal Alchemist

7) Bersek

8) Detective Conan

9) Great Teacher Onizuka

10) Doraemon

……….

เป็นอย่างไรบ้างครับ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกันบ้าง สำหรับผู้เขียนเองกลับชอบเรื่องสามเรื่องท้ายมากกว่าหลายๆ เรื่องก่อนหน้านั้น เพราะชอบโดเรมอนที่มีของวิเศษมากมาย ชอบ GTO เพราะเป็นต้นแบบของครูที่ผู้เขียนอยากเป็นเลยทีเดียว และชอบโคนัน ในความเฉลียวฉลาดมากๆ

นอกจากนี้ ที่จริงผู้เขียนยังนึกถึง City Hunter นักเรียนนายร้อยเดนตาย และกัปตันซึบาสะด้วย แต่ไม่ติดโผแฮะ

……….

ขณะที่หนังสือการ์ตูนที่ขายดีที่สุดตลอดกาล จากข้อมูลของ comipress.com ที่รวบรวมยอดขายตั้งแต่ในอดีตจนถึงเดือนตุลาคม ปี 2008 [แม้ว่าข้อมูลอาจจะเก่าไปนิด แต่จนถึงปัจจุบัน อันดับไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงมากนักครับ] แสดงได้ตามรูปด้านล่าง

“อันดับหนังสือการ์ตูนที่ขายดีที่สุดตลอดกาล”


แม้ว่าอันดับที่หนึ่งของทั้งสองการจัดอันดับคือหนังสือการ์ตูนที่ดีที่สุดและหนังสือการ์ตูนที่ขายดีที่สุดจะเหมือนกันคือ One Piece แต่ส่วนที่เหลือก็ไม่ค่อยเหมือนกันมากนัก เพราะหนังสือการ์ตูนที่ดีที่สุดมักจะไม่เกี่ยวข้องกับเวลาที่ตีพิมพ์มากนัก อีกทั้งหากอยู่ในใจของผู้บริโภคมาเป็นเวลานานก็อาจจะดีกว่า ขณะที่หนังสือการ์ตูนที่ขายดีที่สุดจะมีความลำเอียง (Biased) กับช่วงเวลาปัจจุบันมากกว่า เพราะจำนวนประชากรเพิ่มขึ้น ยอดพิมพ์จึงสูงขึ้นตามไปด้วย

……….

อย่างไรก็ตาม [เสด-ถะ-สาด].com ขอเพิ่มหนังสือการ์ตูนเรื่องหนึ่ง สำหรับเพื่อนๆ ที่ชอบอ่าน [เสด-ถะ-สาด].com ก็น่าจะชอบอ่านเรื่องนี้ด้วย เพราะเกี่ยวข้องกับแนวคิดเศรษฐศาสตร์ง่ายๆ และตลกๆ นั่นคือ The Life of Genius Professor Yanagizawa หรือชื่อไทยคือ “ป๋าอัจฉริยะ” ที่มีตัวละครเอกคือศาสตราจารย์ทางด้านเศรษฐศาสตร์ชื่อว่า ยานางิซาว่า ซึ่งมีเหตุมีผลแบบสุดขั้ว ต้องมาเลี้ยงหลานสาวตัวเล็กๆ ที่ไม่เข้าใจคำว่าเหตุผล ทุกอย่างทำตามอารมณ์แบบเด็กๆ เรื่องยุ่งๆ จึงเกิดขึ้น

ที่จริงในตอนนั้น ผู้เขียนก็อ่านไม่ค่อยรู้เรื่องมากนัก เพราะยังไม่เคยเรียนเศรษฐศาสตร์ ตอนนี้รู้สึกอยากหามาอ่าน แต่ก็หาซื้อไม่ได้แล้ว ยังไงถ้าเพื่อนๆ มีหนังสือเล่มนี้อยู่กับตัว อย่าลืมหยิบมาอ่านกันนะครับ

“The Life of Genius Professor Yanagizawa หรือ ป๋าอัจฉริยะ”


หากเพื่อนๆ ไม่เห็นด้วยกับการจัดอันดับที่ได้นำเสนอไว้ ก็สามารถแลกเปลี่ยนได้นะครับ แต่คงไม่ต้องถกเถียงกันแบบหน้าดำคร่ำเครียดนะครับ เพราะเนื่องในวันเด็ก บทความนี้มีเจตนาให้เพื่อนมีความสุขในการนึกถึงวัยเด็กกันครับ ^^






ที่มา: http://www.the-top-tens.com/lists/best-manga.asp

  • http://gravatar.com/blankcup blankcupp

    ป๋าอัจฉริยะ ยังหาซื้อได้อยู่คะทีเซ็นทรัลเวิร์ล หรือตามร้านการ์ตูนที่
    ขายการ์ตุฯเก่าๆแบบยกแพ๊ค

    • http://setthasat.wordpress.com [เสด-ถะ-สาด].com

      ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวจะหาโอกาสไปดูที่ Central World ครับ ^^
      ปล ถ้าซื้อได้แล้วจะมาบอกครับ

  • ก้องฟ้า

    Toriko หายไปไหนหว่า

  • Guyus

    ผมชอบ Naruto ให้ข้อคิดดี เรื่องเพื่อน เรื่องสู้ไม่ถอย เรื่องการแก้ปัญหา

  • nightbird

    ชอบป๋าฯ เหมือนกันค่ะ เป็นการ์ตูนในดวงใจเลย สมัยก่อนอ่านใน KC TRIO
    สงสัยต้องลองไปตามหาที่เซ็นทรัลเวิร์ลดูบ้าง ^^

  • http://blupuppy.wordpress.com blupuffy

    ทันเกือบทุกเรื่องเลยแฮะเรา ฮ่าๆ

  • http://www.facebook.com/naru3 Naru Pan

    เคยไปยกชุดเรื่องป๋ายานางิซาว่ามาค่ะ อ่านจบเล่มเเรก เอากลับไปคืนร้านทั้งเซตแทบไม่ทัน อยากบอกว่าตอนนั้นเรียนเศรษฐศาสตร์แล้วด้วยนะคะ Y_Y

    • http://setthasat.wordpress.com [เสด-ถะ-สาด].com

      อ้าว…เหรอครับ ไม่แน่ตอนนี้อาจจะชอบแล้วก็ได้นะครับ ^^

      • itum

        ไม่ได้จบ เศรษฐศาสตร์ครับ
        แต่สมัยก่อนชอบอ่าน
        น่าจะลองหา ป๋ายานางิซาว่า
        มาอ่าน อาจกลับไปติดอ่านการ์ตูน
        อีกครั้งก็ได้ …

  • http://twitter.com/Omiracle2009 Reena T

    ชอบอ่านเรื่องป๋ามากเลยค่ะ แม้จะไม่ได้เรียนเศรษฐศาสตร์อ่านตั้งแต่สมัยยังเรียนอยู่ จนทำงานมาหลลายปีก็ยังติดตาม
    ช่วงเล่มแรกๆ จะมีข้อคิดให้คิดตามมากมายดี
    เล่มล่าสุด รู้สึกจะเล่ม 29   แล้ว  เล่มหลังๆ จะมีน้องเหมียวมาเป็นตัวละครหลายตอนเลย ^^
    ถ้าชอบอ่านเล่มนี้ อาจจะชอบเรื่อง wonder boy ด้วย
    คนเขียนคนเดียวกันแต่เล่มหลังจะออกไปในทางปรัชญา  ^^